อันตรายจากสารโลหะหนัก แก่เร็วไม่รู้ตัว
อันตรายจากสารโลหะหนัก แก่เร็วไม่รู้ตัว

October 09, 2023

อันตรายจากสารโลหะหนัก แก่เร็วไม่รู้ตัว
 
ในทุกวัน เราจะได้รับสารโลหะหนักเข้าสู่ร่างกายอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะจากการกินและจากสิ่งแวดล้อมที่เราอยู่ โดยที่เราไม่รู้ตัว ซึ่งหากมีการสะสมสารโลหะหนักในร่างกายในปริมาณมาก จะส่งผลอันตรายต่อสุขภาพ โดยก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยต่างๆ รวมไปถึงการชราภาพก่อนอายุ และยิ่งไปกว่านั้นอาจก่อให้เกิดโรคร้ายด้วยค่ะ แค่ได้ยินก็น่ากลัวแล้วค่ะทุกๆคน คงไม่มีใครอยากเจ็บป่วยหรือแก่ก่อนวัยแน่ๆ
เรามาทำความรู้จักกับเจ้าสารโลหะนี้กันค่ะ เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงและป้องกันอันตรายจากมันกันค่ะ
 
 
โลหะหนักคืออะไร? (Credit to: Phayathai Hispital)
โลหะที่มีความถ่วงจำเพาะมากกว่าน้ำ 5 เท่าขึ้นไป เช่น ปรอท สารหนู ตะกั่ว อลูมิเนียม แคดเมียม สังกะสี ทองแดง ซึ่งสารเหล่านี้จะสลายตัวได้ช้าและปะปนอยู่ในสิ่งแวดล้อมอย่างยาวนาน เมื่อเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ก็จะเกิดการสะสมเป็นอนุมูลอิสระ (Free radical) สารออกซิแดนท์ (Oxidant) ที่นำไปสู่ความเสื่อมของเซลล์และทำให้เกิดโรคภัย เร่งความชราวัยของอวัยวะต่างๆ ให้เกิดเร็วกว่าที่ควรจะเป็น
 
ซิ่งโดยปกติร่างกายของเราจะสร้างสารต้านอนุมูลอิสระ (Anti Free Radical) หรือ Anti-oxidant เพื่อมากำจัดอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้น หากเราได้รับอนุมูลอิสระเข้ามามากและต่อเนื่องจากสิ่งแวดล้อมและจากที่ร่างกายสร้างขึ้น จะทำให้สารต้านอนุมูลอิสระที่เราสร้างขึ้นเองตามธรรมชาติไม่เพียงพอต่อการกำจัดอนุมูลอิสระ ส่งผลให้ผนังหลอดเลือดเริ่มขรุขระเป็นแผล ต่อมาจะเกิดเป็นหลอดเลือดแข็งตัว เกิดคราบตะกรันในหลอดเลือด ซึ่งทำให้เกิดลิ่มเลือด อีกทั้งหลอดเลือดยังขาดความยืดหยุ่นและหดตัวลง จนในที่สุดก็จะเกิดโรคหลอดเลือดตีบ ทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ไม่เพียงพอจึงเกิดความเสื่อมอย่างรวดเร็ว
 
ดังนั้นเราจึงพบว่า การมีสารโลหะหนักในร่างกายมากเกินไปจะเกี่ยวข้องกับการเป็นโรคอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไตเสื่อม และโรคเรื้อรังอื่นๆ อีกมากมายเลยค่ะ นอกจากนี้ การสะสมของโลหะหนัก อาจส่งผลต่อการผลิตฮอร์โมนต่างๆ และนำไปสู่ความเสื่อมของระบบประสาท ความคิดความทรงจำอาจมีปัญหา รวมถึงมีส่วนที่ทำให้เกิดโรคซึมเศร้าด้วยค่ะ
 
 
สามารถติดต่อได้จากทางไหนบ้าง?
* การรับประทาน: เช่น วัตถุดิบมาจากพื้นที่ใกล้กับโรงงานอุตสาหกรรม หรือมีการปนเปื้อนโลหะหนักจากแหล่งอื่นๆ ซึ่งบางประเทศออกคำแนะนำให้หญิงตั้งครรภ์หลีกเลี่ยงการรับประทานปลาบางชนิด เนื่องจากพบว่ามีสารปรอทปนเปื้อน ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้
* ทางเดินหายใจ: เช่น ควันพิษจากท่อไอเสียรถยนต์ ควันบุหรี่ หรือควันพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม รวมไปถึงฝุ่นที่ล่องลอยอยู่ในอากาศก็มีการปนเปื้อนของโลหะหนักอยู่ค่อนข้างมาก
* สัมผัสทางผิวหนัง: เนื่องจากสารโลหะหนักสามารถถูกดูดซึมผ่านทางผิวหนังได้ ฉะนั้นผู้ที่ทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม ก็จำมีความเสี่ยงมากกว่ากลุ่มอื่น หรือผู้ที่ใช้เครื่องสำอางที่ไม่ได้มาตรฐานที่มีการผสมสารโลหะหนัก ก็จะเป็นไปในลักษณะเดียวกันค่ะ
 
 
วิธีสังเกตุว่าเราได้รับสารพิษจากโลหะหนักเข้าสู่ร่างกาย โดยจะมีอาการเตือนดังนี้ค่ะ
* อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย อ่อนแรง
* ปวดศีรษะบ่อย
* นอนไม่หลับ สมาธิไม่ดี
* ผื่นภูมิแพ้ ลมพิษ
* หอบหืด หายใจติดขัด
* ท้องเสีย คลื่นไส้ ปวดท้อง อาเจียน
 
หากใครคิดว่าตัวเองมีความเสี่ยงสูง สามารถตรวจหาระดับสารโลหะหนักในร่างกายได้ตามโรงพยาบาลเพื่อเช็คค่าได้ค่ะ ว่ามีระดับไหน อันตรายต่อร่างกายแล้วรึยังค่ะ
หรือสามารถหาอาหารเสริมที่มีสารต้านอนุอิสระมาทานเสริมไว้เพื่อป้องกันไว้ และช่วยต้านอนุมูลอิสระที่เราได้รับจากสารพิษโลหะหนักในทุกๆวัน (ซึ่งเราเลี่ยงไม่ได้เลย)
 
 
เมนี่มอร์แอสต้าเจนพลัส สารสกัดคุณภาพจากสาหร่ายนำเข้าเข้มข้น ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าถึง 6,000เท่า ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และชะลอวัยอวัยวะต่างๆจากเซลล์ภายใน และเห็นผลจริง ลูกค้าติดใจ
 
ราคา 1,350บาท/กระปุก สอบถามโปรเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อได้ที่ Line @manymoreswellness