โปรไบโอติกส์ ตัวช่วยสำคัญ หนึ่งในทางเลือกช่วยป้องกันผลข้างเคียงจากเคมีบำบัด
โปรไบโอติกส์ ตัวช่วยสำคัญ หนึ่งในทางเลือกช่วยป้องกันผลข้างเคียงจากเคมีบำบัด

March 15, 2023

อย่างที่เราทุกคนทราบกันดีว่าการให้คีโม หรือเคมีบำบัดนั้นนอกจากจะช่วยทำลายเซลล์มะเร็งได้แล้ว ยังมีผลข้างเคียงมากมายที่ไม่ดีต่อร่างกาย และกระทบการใช้ชีวิตประจำวัน สุขภาพโดยรวม รวมไปถึงมันยังเป็นตัวบั่นทอนประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในการรักษาโรคมะเร็งอีกด้วย

โดยการให้เคมีบำบัดนั้น มันจะไปทำลายเซลล์ปกติที่ดีของร่างกายที่มีการแบ่งตัวเร็วอีกด้วย เช่น เกล็ดเลือด ไขกระดูก เส้นผม และอื่นๆ อีกมากมาย อีกทั้งยังก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ต่อร่างกายและการใช้ชีวิต เช่น ผลข้างเคียงในกระเพราอาหารและลำไส้ ซึ่งส่งผลต่อความแข็งแรงของผู้ป่วยโดยตรงอีกด้วย เนื่องจากลำไส้เรานั้นเป็นสมองที่ 2 และเป็นที่อยู่หลักของระบบภุมิคุ้มกันของร่างกายเรากว่า 80%

ดังนั้นโปรไบโอติกส์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง โดยโปรไบโอติกส์จะไปช่วยฟื้นฟูและเสริมการทำงานของลำไส้ผู้ป่วย ทำให้ลำไส้มีความแข็งแรงในการดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น ผลที่ได้คือเม็ดเลือดขาวและภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยก็จะกลับมาทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพิ่มโอกาสที่ร่างกายของผู้ป่วยจะต่อสู้และได้รับผลกระทบจากเคมีบำบัดลดลงตาม จึงอาจกล่าวได้ว่าโปรไบโอติกส์นั้นเป็นตัวช่วยสำคัญอย่างหนึ่งที่ช่วยป้องกันผลข้างเคียงจากการรักษาด้วยเคมีบำบัดในผู้ป่วยโรคมะเร็งค่ะ

เมนี่มอร์เวลเนสเป็นห่วงสุขภาพคุณเสมอ
Line: @manymoreswellness

#probiotics #probiotic #chemotherapy #immunebooster #cancer #guthealth #disgestivesupport #โปรไบโอติกส์ #โปรไบโอติก#เคมีบำบัด #มะเร็ง #เสริมภูมิคุ้มกัน #ลำไส้ #ทางเดินอาหาร #สุขภาพดีขึ้น #manymoreswellness #manymoresprobiotic #healthsupplements