ยาปฏิชีวนะ อย่าใช้พร่ำเพรื่อ ระวังลำไส้พัง!
ยาปฏิชีวนะ อย่าใช้พร่ำเพรื่อ ระวังลำไส้พัง!

March 15, 2023

ยาปฏิชีวนะ หรือยาฆ่าเชื้อ ที่ใครหลายๆคนเชื่อว่าจะช่วยทำให้อาการป่วยหายเร็วขึ้น และทำให้อาการอักเสบดีขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่แท้จริงแล้วเราเข้าใจผิดอย่างมหันต์

ซึ่ง “ยาปฏิชีวนะ” ไม่ใช่ “ยาแก้อักเสบ” มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย โดยใช้รักษาเฉพาะโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียเท่านั้น เช่น ทอนซิลอักเสบเป็นหนอง ไม่ได้มีฤทธิ์ในการลดอาการอักเสบ แก้ปวด ลดไข้ ลดบวมแดงแต่อย่างใดค่ะ

การใช้ยาฆ่าเชื้อเพื่อรักษาอาการอักเสบนั้นจึงถือเป็นการใช้ยาที่ผิดประเภท ทำให้สมดุลภายในร่างกายพังทลาย และอาจส่งผลร้ายต่อร่างกายได้ โดยเฉพาะลำไส้ และพัฒนาไปสู่มะเร็งลำไส้อันร้ายกาจและทรมานได้!

เรามาดูกันค่ะว่าอันตรายจากการทานยาปฏิชีวนะมากไปหรือบ่อยไปนั้นมีอะไรบ้าง

> เชื้อโรคมีการปรับตัวและพัฒนาตัวเองให้มีชีวิตรอดได้สูง พัฒนาการต่อต้านยาปฏิชีวนะ ส่งผลให้เกิดภาวะดื้อยา (เชื้อดื้อยา) ดังนั้นโรคจึงอาจไม่หาย หรือถึงแม้ดูว่าอาการดีขึ้น แต่อาจกลายเป็นโรคเรื้อรังและยังคงสามารถแพร่กระจายสู่ผู้อื่นได้
> ยาจะไปฆ่าแบคทีเรียดีโปรไบโอติกส่งผลให้ภูมิคุ้มกันต้านทานโรคของร่างกายเสียไป และแบคทีเรียไม่ดีที่เคยถูกควบคุมสมดุลด้วยแบคทีเรียประจำถิ่นอาจรุนแรงขึ้น และโดยเฉพาะเชื้อราที่มีเป็นปกติในเยื่อเมือกและที่ผิวหนังจะแข็งแรงขึ้นจนก่อการติดเชื้อกับเราได้ เช่น เกิดภาวะช่องคลอดอักเสบ (ภาวะช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย) หรือท้องเสีย เป็นต้น
> ยาปฏิชีวนะทุกชนิดมีผลข้างเคียงเสมอ มากหรือน้อยขึ้นกับชนิด ขนาด และวิธีกินยา และยังขึ้นกับความไวของแต่ละคน ผลข้างเคียงจากยาปฏิชีวนะที่พบบ่อย เช่น ท้องเสีย ผื่นคัน ลมพิษ และ โรคหืด
> รบกวนการทำงานของยากลุ่มอื่น (ปฏิกิริยาระหว่างยา) เช่น การใช้ยาปฏิชีวนะบางกลุ่มมีฤทธิ์ลดลง

การทานยาปฏิชีวนะเปรียบเสมือนการโยนระเบิดปรมณูเข้าไปในท้อง กวาดล้างแบคทีเรียชนิดต่าง ๆ ที่อยู่ในลำไส้ออกไปจนหมดสิ้น ยาปฏิชีวนะไม่ปราณีฝ่ายไหน ขึ้นชื่อว่าเป็นแบคทีเรียต้องโดนกำจัด นี่คือหน้าที่ของยาปฏิชีวนะ จึงไม่ควรกินพร่ำเพรื่อโดยไม่จำเป็น และควรอยู่ในการดูแลของแพทย์

เมนี่มอร์เวลเนส ห่วงใยคุณเสมอ และอยากชวนทุกคนมาดูแลตัวเอดูแลจุลินทรีย์ดีโปรไบโอติกให้เพียงพอหรือสมดุลอยู่ตลอดเวลา เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงไม่เจ็บป่วย

ปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ Line @manymoreswellness

#probiotic #coloncancer #colorectalcancer #cancerprevention #boostimmunity #healthy #manymoreswellness #โปรไบโอติกส์ #มะเร็งลำไส้ #ลดความเสี่ยงมะเร็ง #เพิ่มภูมิคุ้มกัน #อายุยืน #แข็งแรง