โดนแดดวันละนิด จิตแจ่มใส
โดนแดดวันละนิด จิตแจ่มใส

June 07, 2023

โดนแดดวันละนิด จิตแจ่มใส รู้ไหมถึงแดดจะร้อน แต่ถ้าโดนวันละนิดก็มีข้อดีนะ

โดนแดดวันละนิด จิตแจ่มใส
รู้ไหมถึงแดดจะร้อน แต่ถ้าโดนวันละนิดก็มีข้อดีนะ
 
 
เมื่อคุณนึกถึงดวงอาทิตย์ ความคิดแรกของเราอาจนึกถึงความร้อน ความเสียหาย ที่อาจกระทบต่อร่างกายและผิวของเรา ซึ่งจริงค่ะหากโดนแสงแดดมากเกินไปอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพร้ายแรงได้หลายประเภท แต่ถ้าเราโดนในปริมาณเล็กน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเช้าตรู่ก่อนที่แสงจะสว่างที่สุด จะส่งผลดีต่อสุขภาพของเราได้ดีทีเดียวเลยละ และประโยชน์หลักของแสงแดดคือช่วยเพิ่มวิตามินดี ซึ่งสำคัญมากๆสำหรับสุขภาพกระดูกและการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันเราค่ะ
 
 
เรามาดูประโยชน์อื่นๆที่แสงแดดนั้นสำคัญต่อร่างกายเรากันค่ะ
1. แสงแดดช่วยฆ่าแบคทีเรีย: มีงานวิจัยพบว่าแสงแดดสามารถฆ่าแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในฝุ่นได้ ซึ่งแบคทีเรีย 12% รอดชีวิตในห้องมืด แต่มีแบคทีเรียฝุ่นเพียง 6% เท่านั้นที่รอดชีวิตหลังจากถูกแสงแดด ตอนเช้าก่อนออกจากบ้านอย่าลืมเปิดม่านให้ห้องรับแดดกันนะคะ
 
2. แสงแดดมีส่วนช่วยลดความดันโลหิตสูง: นักวิจัยแนะนำว่าแสง UV มีความสามารในการเพิ่มความไนตริกออกไซด์ ที่เป็นโมเลกุลในร่างกายช่วยทำให้หลอดเลือดขยายตัว และทำให้ความดันโลหิตลดลง
 
3. แสงแดดสามารถควบคุมระบบภูมิคุ้มกันเราได้: แสงแดดช่วยให้ร่างกายสร้างวิตามินดี เพื่อช่วยเพิ่มและรักษาภูมิคุ้มกันเรา ไว้ต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ
 
4. แสงแดดช่วยให้กระดูกแข็งแรง: เนื่องจากวิตามินดีช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียม ซึ่งจำเป็นต่อสุขภาพกระดูก สามารถช่วยป้องกันสภาวะโรคกระดูกพรุน
 
5. แสงแดดช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับได้: โดยการรับแสงแดดในตอนเช้าจะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น เพราะจะเพิ่มระดับเมลาโทนินของเรา ซึ่งเมลาโทนินสำคัญในการควบคุมจังหวะการไหลเวียนของร่างกายและช่วยให้คุณนอนหลับเมื่อมืดลง
 
6. แสงแดดช่วยให้อารมณ์ดี ลดเครียด: การได้รับแสงแดดอย่างเพียงพอสามารถช่วยต่อสู้กับความผิดปกติของอารมณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคอารมณ์แปรปรวนตามฤดูกาล (SAD) ซึ่งเป็นโรคซึมเศร้าประเภทหนึ่งที่มักเกิดในฤดูหนาวที่มีแสงแดดน้อย นอกจากนี้การได้รับแสงแดดไม่เพียงพอยังส่งผลให้ระดับเซโรโทนินลดลง ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้ด้วยค่ะ
 
แล้วเราควรโดนแดดเท่าไหร่ถึงเพียงพอ และไม่มากไปละ?
 
ปริมาณแสงแดดที่แนะนำต่อวัน เพียง 10-15นาทีพอค่ะ
 
แต่สำหรับผู้ที่มีผิวคล้ำ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ตากแดด 25 ถึง 40 นาที เพราะคนที่มีผิวคล้ำมีเมลานินในผิวมากกว่า ซึ่งเป็นโมเลกุลที่ทำหน้าที่เป็นสารกันแดดตามธรรมชาติ ซึ่งทำให้ได้รับแสงแดดเพียงพอได้ยากขึ้นเล็กน้อย ดังนั้นหากคุณมีผิวคล้ำ อาจต้องใช้เวลาในแสงแดดมากขึ้นค่ะ
 
และการใช้เวลามากกว่าปริมาณที่แนะนำอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อมะเร็งผิวหนังได้ ดังนั้นอย่าลืมทาครีมกันแดดเป็นประจำก่อนออกแดดด้วยนะคะ
 
 
เมนี่มอร์เวลเนสเราห่วงใยคุณเสมอนะคะ
หากใครกำลังมองหาทางเลือกวิตามินที่ทานตัวเดียวได้รับวิตามินครบ และยังมีวิตามินดีในปริมาณเยอะพอ เมนี่มอร์มัลติวิตามิน 365 เป็นอีกทางเลือกที่ดีนะคะ
 
ManyMores MultiVitamin มาพร้อมกับวิตามิน แร่ธาตุจำเป็น และกรดอมิโน รวมทั้งหมด22ชนิด
ที่ล้วนจำเป็นต่อร่างกายในทุกๆวันค่ะ
ราคา 895บาท (มีโปรสอบถาทได้ค่ะ)
สนใจสั่งซื้อ หรือปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่
Line @manymoreswellness