รู้ไหมคะว่า.. ท่านอนเราสำคัญกับระบบทางเดินอาหาร และสุขภาพของเรา
รู้ไหมคะว่า.. ท่านอนเราสำคัญกับระบบทางเดินอาหาร และสุขภาพของเรา

January 19, 2024

รู้ไหมคะว่า.. ท่านอนเราสำคัญกับระบบทางเดินอาหาร และสุขภาพของเรา
.
การนอนตะแคงซ้ายหรือขวานั้น มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคกรดไหลย้อนได้จริง หากเรานอนราบหัวต่ำ หลังจากรับประทานอาหารภายในเวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมง ก็จะเพิ่มโอกาสการเกิดกรดไหลย้อน เพราะอาหารและกรดจะยังค้างอยู่ที่กระเพาะอาหาร ซึ่งสามารถไหลย้อนกลับมาที่บริเวณหลอดอาหารได้ค่ะ
.
ถ้าเรานอนตะแคงซ้ายจะช่วยลดอาการกรดไหลย้อน อาหารไม่ย่อยได้ค้ะ เพราะถุงเก็บอาหารในกระเพาะจะอยู่ทางด้านซ้าย เมื่อเรานอนตะแคงซ้าย ถุงจะย้อยลงรูเปิดหลอดอาหารที่ลงไปยังกระเพาะจะอยู่เหนือระดับกรดและอาหารที่อยู่ในกระเพาะ ฉะนั้นกรดจึงจะไม่ไหลย้อนขึ้นมา
.
แต่เมื่อใดก็ตามที่เรานอนตะแคงขวา รูเปิดหลอดอาหารจะอยู่ต่ำกว่าระดับของกรดและอาหารในกระเพาะ ทำให้สามารถย้อนกลับมาได้ ซึ่งทำให้เกิดอาการกรดไหลย้อนมากขึ้นนั่นเอง
.
และที่สำคัญเราคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าไม่ควรนอนทันทีหลังทานอาหาร เพราะจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่ออาการกรดไหลย้อนกำเริบขึ้นมา แต่หากต้องการนอนจริงๆ ควรนอนตะแคงซ้ายจะดีกว่า และควรจะนอนหัวสูง เพราะถ้านอนหัวต่ำ กรดก็จะไหลย้อนขึ้นมามากขึ้นด้วยค่ะ
.
และอีกหนึ่งปัญหาท่านอนคือ "นอนไม่หลับ" ปัญหาใหญ่ของคนเมืองทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทยด้วย
สาเหตุที่ทำให้ นอนหลับไม่สนิท หรือนอนไม่หลับเกิดได้จากหลายปัจจัย แต่หนึ่งสาเหตุที่พบได้บ่อย คือ "ท่านอน" ที่ไม่เหมาสม ทำให้ไม่สบายตัวขณะนอนหลับ จึงทำให้หลับไม่สนิทและส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ค่ะ
.
เมนี่มอร์ดูแลสุขภาพคุณด้วยอาหารเสริมคุณภาพ ปลอดภัย และเห็นผลที่ดี ช่วยให้ชีวิตคุณดีขึ้น
.
สนใจสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบรนด์ และสินค้าได้ที่ Line @manymoreswellness
.
#sleepwell #healthy #healthsupplement #probiotics #astaxanthin #multivitamin #menhealth #manymoreswellness #สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก #หลับสบาย #สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก