6 โรคที่คนติด 'Social Media' มีแนวโน้วที่จะเป็นกัน รู้ก่อนเพื่อป้องกันเถอะค่ะ
6 โรคที่คนติด 'Social Media' มีแนวโน้วที่จะเป็นกัน รู้ก่อนเพื่อป้องกันเถอะค่ะ

April 16, 2024

6 โรคที่คนติด 'Social Media' มีแนวโน้วที่จะเป็นกัน รู้ก่อนเพื่อป้องกันเถอะค่ะ
.
มาดูกันดีกว่าค่ะว่ามีอะไรบ้างและเราเข้าค่ายไหม รู้เร็วรักษาง่ายนะคะ
1. ภาวะซึมเศร้าจากโซเชียล: การศึกษาพบว่าการใช้งานโซเชียลมีเดียมากเกินไปทำให้มีภาวะซึมเศร้า มีการรายงานว่าผู้ที่ใช้โซเชียลมีเดียเป็นเวลานานรู้สึกโดดเดี่ยวมากขึ้นและมีความสุขน้อยลง นอกจากนี้โซเชียลมีเดียยังทำให้เกิดความรู้สึกอิจฉาและการเปรียบเทียบทางสังคม ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้ เมื่อเปรียบเทียบชีวิตของตนกับผู้อื่น ผู้คนอาจรู้สึกว่าพวกเขาไม่ได้ดำเนินชีวิตตามความคาดหวังค่ะ
.
2. ละเมอแชท: สาเหตุมาจากการติดมือถือมากเกินไป ผู้ที่มีอาการเข้าข่ายเป็นโรคนี้จะไม่ปล่อยโทรศัพท์ไว้ห่างจากตัว และจะถูกกระตุ้นการตอบสนองของสมองทำให้ลุกขึ้นมาตอบกลับข้อความทันทีหลังจากได้ยินเสียงแจ้งเตือน ซึ่งส่งผลกระทบทำให้นอนหลับไม่สนิท สะดุ้งตื่น พักผ่อนไม่เพียงพอ และรามไปถึงระบบการทำงานต่างๆของร่ายกาย เช่น รู้สึกเหนื่อยง่าย ไม่มีแรงในการทำกิจกรรมต่างๆ เกิดความเครียดสะสม และเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนอีกด้วยค่ะ
.
3. สุขภาพตาเสีย: โรควุ้นในตาเสื่อมเป็นภาวะที่มองเห็นจุดดำๆเล็กๆ ลอยผ่านไปมา โดยจะมีรูปร่างและขนาดที่แตกต่างกันไป ซึ่งผู้ป่วยอาจพบว่าเกิดเป็นจุดขนาดเล็กหลาย ๆ จุดพร้อมกัน หรือมีเพียงจุดขนาดใหญ่เกิดขึ้นเพียง 1 หรือ 2 จุด และจะสามารถสังเกตได้ชัดเจนเมื่อมองไปที่ที่มีพื้นหลังสีสว่าง ซึ่งหนึ่งในสาเหตุหลักมาจากพฤติกรรมการใช้หน้าจอที่มากเกินไป
.
4. ท้องผูก: เวลาที่เหมาะสมในการขับถ่ายนั้นคือไม่ควรเกิน 15 นาทีต่อครั้ง การเล่นมือถือไปด้วย อาจทำให้อุจจาระที่ค้างอยู่ในลำไส้นั้นไม่ได้รับการออกแรงเบ่ง ทำให้ไหลกลับไปคั่งค้างอยู่ในลำไส้ ทำให้เกิดการท้องผูกได้ นอกจากนั่งเล่นมือถือเป็นเวลานานระหว่างขับถ่าย ยังมีสาเหตุอื่น ๆ อีกที่ทำให้เกิดริดสีดวงทวารได้
.
5. โรค Nomophobia: มาจากคำว่า No-Mobile-Phone-Phobia หลายคนอาจจะพอทราบว่า Phobia คือโรคกลัว พอรวมกับคำที่เหลือจะแปลได้ว่า “โรคกลัวไม่มีโทรศัพท์มือถือ” ซึ่งจะมีความผิดปกติทางอารมณ์และจิตใจ คือ พอมือถือห่างตัวก็จะรู้สึกวิตก กังวล ตื่นตกใจ ไปจนถึงกลัวเลยก็มี ในบางรายเมื่อรู้ว่าช่วงเวลานี้จะไม่สามารถใช้มือถือได้ อาจจะรู้สึกไม่มั่นใจ หรือขาดที่พึ่งทางใจไปเลย ส่วนความผิดปกติทางกาย ที่ชัดเจนเลยคือ ปัญหานอนไม่หลับ นอนยาก พักผ่อนไม่เพียงพอ เนื่องจากการใช้งานโทรศัพท์มือถือมากเกินไป คนที่เป็นโรคติดมือถือและมีอาการหนักก็จะเหมือนคนเป็นโรค Phobia อื่น ๆ บางรายขาดมือถือก็อาจมีอาการตัวสั่น เหงื่อออก หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ หน้ามืด วิงเวียนศีรษะค่ะ
.
6. โรค Smartphone face ซึ่งเกิดการก้มมองหน้าจอสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ หรือแท็บเล็ต นานเกินไป ทำให้กล้ามเนื้อคอเกิดอาการเกร็งและไปเพิ่มแรงกดบริเวณแก้ม ส่งผลให้เส้นใยอิลาสติกบนใบหน้าเกิดการยืดหยุ่นที่ผิดปกติ ทำให้แก้มบริเวณกรามเกิดการย้อยลงมา กล้ามเนื้อบริเวณมุมปากก็จะตกไปทางคางด้วย ทำให้หน้าดูแก่ก่อนวัยและรูปใบหน้าดูผิดแปลกไปจากเดิมค่ะ
.
ซึ่งโรคเหล้านี้สามารแก้และป้องกันได้ง่ายๆด้วยการจำกัดเวลาในการจ้องจอมือถือและการเล่นโซเชียลให้เหมาะสมค่ะ หรือหากใครมีอาหารแล้วแนะนำให้ทำ social media detox ด่วนเลยค่ะ โดยการทำตาม 3วิธีนี้ค่ะ
- ปิดการแจ้งเตือนหรือลบแอปพลิเคชั่น เสียงนาฬิกาปลุก หรือการแจ้งเตือนต่าง ๆ ที่มาจากโทรศัพท์มือถือ
- หากิจกรรมออฟไลน์และงานอดิเรกทำ เปลี่ยนจากการก้มเล่นมือถือเป็นการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์
- งดหรือกำหนดเวลาในการเล่นโซเชียล หรืออาจหักดิบ ลบแอป ปิดบัญชีชั่วคราว
แค่เพียงเท่านี้ช่วยให้เรามีสมาธิมากขึ้น สุขภาพที่ดีขึ้น และชีวิตมีความสุขมากขึ้นด้วยค่ะ
.
เมนี่มอร์ เวลเนส เราดูแลคุณด้วยผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคุณภาพ เน้นความปลอดภัยและเป็นมิตรกับทุกคนในครอบครัว ที่ช่วยดูแลสุขภาพทุกคนให้แข็งอรงจากภายในสินค้า
.
เมนี่มอร์ดูแลสุขภาพคุณด้วยอาหารเสริมคุณภาพ ปลอดภัย และเห็นผลที่ดี ช่วยให้ชีวิตคุณดีขึ้น
.
สนใจสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบรนด์ และสินค้าได้ที่ Line @manymoreswellness
.
#ชีวิตดี #ร่างกายแข็งแรง #ลำไส้แข็งแรง #อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ #สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก #goodlife #happylife #healthsupplement #healthy #happylife #goodgut #goodlife #manymoreswellness