รู้มั้ย ความเครียดทำให้ท้องผูกหรือปวดท้องได้
รู้มั้ย ความเครียดทำให้ท้องผูกหรือปวดท้องได้

April 13, 2024

รู้มั้ย ความเครียดทำให้ท้องผูกหรือปวดท้องได้

เนื่องจากว่าลำไส้และสมองนั้นมีความเชื่อมต่อกัน โดยจะส่งผ่านระหว่างระบบย่อยอาหารและระบบประสาทส่วนกลาง และส่งผลต่อสุขภาพหรือโรคในระบบหนึ่งอาจส่งผลต่ออีกระบบหนึ่งได้ด้วย ซึ่งตัวแปรหลักของการเชื่อมต่อกันนี้คือแบคทีเรียในลำไส้เราค่ะ

โดยสมองของเรากับลำไส้ของเราจะสื่อสารกัน เวลาที่เราคิดถึงเหตุการณ์ที่น่าตื่นเต้นจะทำให้เรารู้สึกว่า “มีผีเสื้ออยู่ในท้อง” หรือในเวลาที่เราคิดถึงเรื่องเลวร้ายจะทำให้รู้สึก “ไส้ปั่นป่วน” นี่แหละคือการบ่งบอกว่าความรู้สึกในลำไส้ของมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของเราได้และจุดประสงค์ที่สมองและระบบย่อยอาหารของเราเชื่อมโยงกัน นั่นเพื่อช่วยกันให้เราอยู่รอดค่ะ เนื่องจากสิ่งที่เรากินมีความสำคัญต่อสุขภาพโดยรวมของเราอย่างมาก เมื่อไหร่ที่เรากินผิดเราจำเป็นต้องมีระบบเตือนภัยที่ดี เช่นหลังจากที่เราเจ็บป่วยทางร่างกายจากการกินผิด สมองทางอารมณ์ของเราจะเริ่มทำงานเพื่อช่วยให้เราจำไว้ว่าจะต้องหลีกเลี่ยงการกินไม่ดีแบบนั้นในอนาคตค่ะ

การท้องผูกก็เช่นกันค่ะ ความเครียดสามารถทำให้ท้องผูกได้ เมื่อความเครียดทางจิตใจทำให้เกิดอาการทางกาย ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการเคลื่อนไหวของลำไส้ เป็นสาเหตุให้ท้องผูก คลื่นไส้และปวดท้องได้ค่ะ

มาดูกันดีกว่าคะความเครียดส่งผลต่ออาการท้องผูกได้อย่างไร
1. เพื่อตอบสนองต่อความเครียด ร่างกายจะปล่อยสารคอร์ติโคโทรฟิน-รีลีสซิ่งแฟคเตอร์ (CRF) ออกมาทางลำไส้มากขึ้น ฮอร์โมนนี้ออกฤทธิ์โดยตรงกับลำไส้ ซึ่งทำให้การทำงานของลำไส้ช้าลงและทำให้เกิดการอักเสบได้ ลำไส้มีตัวรับ CRF หลายประเภท ซึ่งบางชนิดจะเร่งกระบวนการในลำไส้ให้เร็วขึ้น ในขณะที่บางชนิดก็ทำให้ช้าลงขึ้นอยู่กับแค่ละบุคคล้ลยค่ะ มันคือที่มาของโรคลำไส้แปรปรวนนั่นเองค่ะ
2. ความเครียดส่งผลต่อแบคทีเรียดีในลำไส้ ความเครียดจะทำให้จำนวนแบคทีเรียในลำไส้ที่ดีต่อสุขภาพในร่างกายนั้นลดลง จึงทำให้การย่อยอาหารช้าลง จนเกิดอาการแน่นท้อง และท้องผูกในที่สุดค่ะ

วิธีในการบรรเทาอาการท้องผูก ได้แก่ การปรับปรุงอาหาร เช่น ให้รับประทานอาหารที่มีเส้นใยมาก และรักษาน้ำให้เพียงพอ และการออกกำลังกายเป็นประจำสามารถช่วยได้เนื่องจากการออกกำลังกายจะกระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวในลำไส้ ซึ่งช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้ และที่สำคัญคืออย่าลืมหาโปรไบโอติกส์ดีดีมาเติมเพื่อให้แบคทีเรียดีเพียงพอ ป้องกันการเครียดและท้องผูกค่ะ

เมนี่มอร์โปรไบโอติกส์สำหรับระบบทางเดินอาหาร สูตรเน้นเชื้อแข็งแรง เราใช้เชื้อคุณภาพนำเข้า สูตรสำหรับทุกคนในครอบครัว คนแพ้ง่ายทานได้ คนปกติทานดี คนป่วยทานหาย

ราคา 1,395บาท สอบถามโปร หรือสั่งซื้อได้ที่
Line @manymoreswellness

#probiotics #prebiotic #stress #mentalhealth
#constipation #guthealth #gutbalance #goodgut #goodlife #manymoreswellness #โปรไบโอติกส์ #โพรไบโอติกส์ #เครียด #ท้องผูก #ท้องเสีย #สุขภาพจิด #สุขภาพลำไส้ #แข็งแรงจากภายใน #ชีวิตดี