อาหารที่ควร “งด” สำหรับผู้ที่ติดเชื้อ HPV หรือเชื้อไวรัสอื่นๆ
อาหารที่ควร “งด” สำหรับผู้ที่ติดเชื้อ HPV หรือเชื้อไวรัสอื่นๆ

March 21, 2023

HPV จัดเป็นไวรัสชนิดหนึ่งที่สามารถก่อให้เกิดมะเร็งได้หากไม่ได้รับการรักษาและดูแลที่ถูกต้อง และอาหารบางชนิดสามารถขัดขวางกระบวนการฟื้นตัวของร่างกายในผู้ติดเชื้อไวรัส HPV นี้ได้ และรวมไปถึงเชื้อไวรัสอื่นๆ

ซึ่งเราทราบดีว่าอาหารบางชนิดเป็นสารก่อภูมิแพ้และเป็นสาเหตุทำให้เกิดการอักเสบ ลำไส้รั่ว และทำให้ภูมิคุ้มกันลดลง ทำให้เพิ่มโอกาสการติดเชื้อและป่วยจากไวรัสที่อยู่รอบตัวเราได้ง่ายขึ้น และเชื้อที่ว่าก็รวมถึงไวรัส HPV ด้วยค่ะ

เรามาดูกันดีกว่าว่าอาหารที่ทะให้เสี่ยงต่อการติดไวรัสต่างๆ หรือทำให้อาการแย่ลงในคนที่ติดแล้วมีอะไรบ้าง

1. อาหารที่มีส่วนผสมของกลูเตน (Gluten)

> เนื่องจากร่างกายของเราทุกคนไม่สามารถย่อยสลายกลูเตนอย่างเต็มที่ และจากการศึกษาพบว่ากลูเตนทำให้เกิดการอักเสบและลำไส้รั่ว แม้ในผู้ที่ไม่มีความไวต่อกลูเตนหรือโรคเซลิแอค (ซึ่งลำไส้ของเราคือที่อยู่หลักของระบบภูมิคุ้มกันเรา, ลำไส้ไม่ดี = ภูมิต่ำ = ติดเชื้อง่าย นั่นเองค่ะ)

2.น้ำตาล

> เช่นเดียวกับกลูเตน อาหารที่มีน้ำตาลสูง (ไม่ได้หมายถึงน้ำตาลในผลไม้หรือน้ำผึ้ง) มักทำให้ระบบภูมิคุ้มกันลดลงจนถึงจุดที่ติดเชื้อไวรัส ซึ่งได้มีการพิสูจน์มาแล้วว่าการกินน้ำตาลทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลงเป็นเวลา 6-8 ชั่วโมง น่ากลัวมากๆ ค่ะ

3.วิธีการรับประทานของคุณ

> สุดท้ายนี้ ตัวกระตุ้นอย่างที่สามนั้นไม่ได้เกี่ยวกับสิ่งที่ไม่ควรกิน แต่นั่นคือวิธีการทานของเรานั่นเอง และการงดมื้ออาหารหรือการรับประทานอาหารปริมาณมากในคราวเดียว ระดับน้ำตาลในเลือดจะผันผวนและการทำงานของอินซูลินจะถูกท้าทาย และทำให้การทำงานของภูมิคุ้มกันลดลง นำไปสู่การเสี่ยงต่อการติดไวรัส นอกจากนี้ยังทำให้ร่างกายของคุณเครียดมากขึ้นซึ่งจะทำให้ภูมิคุ้มกันลดลงอีกด้วยค่ะ
> การรับประทานอาหารที่สมดุลในช่วงเวลาที่สม่ำเสมอตลอดทั้งวัน ยังจะช่วยให้ HPV ดีขึ้นได้ด้วยค่ะ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยในเรื่องอารมณ์แปรปรวน ฮอร์โมนไม่สมดุล สมาธิสั้น และความเหนื่อยล้า

รู้อย่างนี้แล้วมาดูแลสุขภาพกันค่ะ เพื่อห่างไกล HPV และไวรัสต่างๆ ด้วยการทานอาหารที่ไม่ทำร้ายภูมิคุ้มกัน และอย่าลืมเสริมภูมิคุ้มกันในแต่ละวันกันด้วยโปรไบโอติกส์นะคะ

Credit: Dr. Doni Wilson, แพทย์ด้านธรรมชาติวิทยา, ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการที่ผ่านการรับรอง

เมนี่มอร์เวลเนส เรามุ่งมั่นเรื่องคุณภาพ ความปลอดภัย และผลลัพธ์ เป็นหลัก และใส่ใจเรื่องสุภาพเสมอ

#hpv #virus #ติดเชื้อ #ไวรัส #มะเร็งปากมดลูก #อาหารต้องห้าม #กลูเตน #น้ำตาล #ภูมิคุ้มกัน #โปรไบโอติกส์ #infection #cancer #probiotic #gluten #sugar #dangerfood #immunity #manymoresprobiotic #manymoreswellness