นอนดึก ตื่นสาย เสี่ยงสุขภาพพังและเหี่ยวนะจ๊ะ!
นอนดึก ตื่นสาย เสี่ยงสุขภาพพังและเหี่ยวนะจ๊ะ!

September 09, 2024

นอนดึก ตื่นสาย เสี่ยงสุขภาพพังและเหี่ยวนะจ๊ะ!

สำหรับคนที่ชอบนอนดึกแต่คิดว่าตัวเองนอนพอแล้วเพราะตื่นสายคงไม่เป็นแล้ว แต่ผิดเลยจ้าการนอนดึกตื่นสายนั้ยไม่ดีต่อสุขภาพมากๆยิ่งในระยาวยิ่งอันตรายต่อสุขภาพ เพราะแม้คุณจะนอนได้ครบ 6-8 ชั่วโมง หรืออาจจะมากกว่า แต่พฤติกรรมนอนดึกตื่นสายก็ไม่ได้ช่วยทดแทนเวลานอนที่เสียไปหรอกนะ แถมยังอาจพาเอาโรคเรื้อรังต่างๆ หรือเบาะๆก็โรคอ้วนมาให้คุณด้วยนะจ๊ะสายนกฮูกทั้งหลาย

เรามาดูกันเลยดีกว่าค่ะ ว่าชาวนอนดึกตื่นสายมีความเสี่ยงสุขภาพอะไรบ้างยัง (ขอขอบคุณข้อมูลดีดีจากโรงพยาบาลศรีวิไลด้วยค่ะ)


1. โรคอ้วน
เนื่องจากคนนอนดึกมักจะเสี่ยงต่อการกินอาหารหลัง 2 ทุ่ม และส่วนมากก็มักจะเลือกกินอาหารสำเร็จรูป แคลอรีสูง ซึ่งทำให้ร่างกายได้รับพลังงานส่วนเกินตรงจุดนี้เพิ่มเข้าไป ทำให้มีภาวะไขมันสะสมจนอ้วนขึ้นได้ อีกทั้งคนนอนดึกตื่นสายมักจะพลาดอาหารเช้า ซึ่งเป็นอาหารมื้อสำคัญ และอาจทำให้วันนั้นเผลอจัดหนักกับมื้อกลางวันและมื้อเย็นจนได้รับพลังงานจากอาหารมากเกินความจำเป็นอีกด้วยค่ะ


2. เสี่ยงเบาหวาน
ไม่ใช่แค่คนนอนดึกจะเสี่ยงกินอาหารมื้อดึกที่เป็นอาหารน้ำตาลสูงและแคลอรีสูงมากขึ้นเท่านั้น แต่การที่เราพลาดอาหารเช้า สามารถส่งผลให้เรารู้สึกอยากกินของหวานๆมากขึ้น เนื่องจากร่างกายต้องการน้ำตาลให้เลือดมากขึ้นด้วย ดังนั้นคนนอนดึกตื่นสายเลยมักจะอ้วนขึ้นและมีความเสี่ยงโรคเบาหวานมากขึ้นด้วยค่ะ��3. ระบบย่อยอาหารผิดปกติ
เนื่องจากการนอนดึกจะทำให้การทำงานในระบบต่าง ๆ ผิดเพี้ยนไป โดยเฉพาะการทำงานของถุงน้ำดี ที่ต้องส่งน้ำย่อยไปสู่ลำไส้เล็ก เพื่อช่วยย่อยอาหารและทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น ซึ่งหากการทำงานของถุงน้ำดีบกพร่อง การจัดส่งน้ำดีเพื่อช่วยย่อยอาหารตรงนี้ก็จะขาดสมดุลไปด้วย และเมื่อเป็นอย่างนี้ต่อเนื่องสักระยะ การทำงานของระบบย่อยอาหารก็จะมีปัญหาเรื้อรังตามมาด้วยค่ะ


4. ปวดหัว
การตื่นมาในเวลาที่ผิดปกติสามารถทำให้ปวดหัวตื้อๆ ขึ้นมาได้เหมือนกัน เนื่องจากอุณหภูมิร่างกายของเราและการไหลเวียนของเลือดจะมีการปรับเปลี่ยนตามตามอุณหภูมิของแสงภายนอก นั่นหมายความว่าหากปกติตื่นเช้ามาเจอแสงแดดอ่อนๆร่างกายก็จะคุ้นชินกับการปรับตัวร่วมกับแสงอ่อนๆนั้น ทว่าพอตื่นสายแล้วลืมตามาเจอแสงแดดที่รุนแรงขึ้น การปรับตัวของหลอดเลือดก็จะผิดเพี้ยนไปด้วยจนอาจทำให้หลอดเลือดขยายตัวเพื่อเร่งการสูบฉีดเลือดและเพิ่มอุณหภูมิร่างกายให้เท่าๆกับสภาพอากาศภายนอก ซึ่งกระบวนการนี้อาจทำให้เรารู้สึกมึนหัวขึ้นมาได้ง่ายๆและทำให้คุณภาพของวันลดน้อยลงด้วยค่ะ


5. เฉื่อยชา
สังเกตไหมคะว่าการนอนตื่นสายมักจะทำให้เรารู้สึกขี้เกียจมากขึ้น บางคนตื่นแล้วแต่ขี้เกียจลุกออกจากเตียง นอนกลิ้งมันอยู่อย่างนั้น ซึ่งสภาวะแบบนี้ก็ทำให้เสี่ยงต่อภาวะกล้ามเนื้อถดถอย ยิ่งถ้าเป็นคนไม่ค่อยออกกำลังกายด้วยแล้วก็ยิ่งเสี่ยงกันไปใหญ่ คนตื่นสายจึงมีแน้วโน้มเป็นคนขี้เกียจเคลื่อนไหวร่างกายด้วยค่ะ


6. ระบบภูมิคุ้มกันแย่ลง
เนื่องจากว่าอวัยวะในร่างกายของเราก็มีเวลาทำงานและเวลาพักผ่อนเช่นกัน โดยเฉพาะตับกับไต สองอวัยวะสำคัญนี้ต้องการเวลาพักผ่อนตามเวลานอนหลับปกติของมนุษย์เราค่ะ หากถึงเวลาต้องพักแล้วตับกับไตยังไม่ได้พักก็จะเกิดความรู้สึกอ่อนล้าและระบบการคัดกรองของเสียในร่างกายขาดสมดุล ส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันด้อยประสิทธิภาพลงจนทำให้เราป่วยง่ายและระบบการทำงานของไตมีปัญหา ทำให้ผมร่วง กระดูกและฟันอ่อนแอลงด้วยค่ะ


7. เบลอ สมาธิสั้น
สังเกตุไหมคะในวันหยุดเรานอนดึกตื่นสาย พอเช้าวันจันทร์มักจะตื่นมาพร้อมกับความรู้สึกอึนๆ เพราะในช่วงที่เรานอนดึกและตื่นสายในวันหยุดนาฬิการ่างกายจะถูกปรับเปลี่ยนไปทีละนิด และร่างกายก็จะสั่งให้สมองพร้อมตื่นตัวในเวลาที่เลทลง ส่งผลให้เช้าวันที่ต้องตื่นเช้าสมองก็ยังไม่พร้อมจะทำงาน ทำให้เกิดอาการงัวเงีย ไม่พร้อมเรียนรู้ ไม่มีสมาธิ รวมไปถึงทักษะในการตัดสินใจก็จะลดประสิทธิภาพลงด้วยค่ะ


8. เสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ
ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอริโซนาพบว่า การนอนและตื่นผิดเวลานาฬิกาของร่างกายนั้นเพิ่มโอกาสเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจเพิ่มขึ้นประมาณ 11% เนื่องจากการนอนดึกตื่นสายของบางคนไม่ใช่การนอนหลับที่มีคุณภาพดี เพราะธรรมชาติของร่างกายเราเคยตื่นเวลาไหนบ่อยๆก็มักจะสะดุ้งตื่นในเวลาเดิม ซึ่งหากในวันที่คุณคิดจะตื่นสายๆแต่ดันสะดุ้งตื่นตอนเช้าตามเวลาที่เคยตื่นและไม่สามารถกลับไปหลับสนิทได้ ส่งผลให้เกิดภาวะอ่อนเพลีย อารมณ์หงุดหงิด และกระทบมาถึงความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจได้ด้วยค่ะ

และไม่เพียงแค่ผลต่สุขภาพเท่านั้นนะคะ การนอนดึกตื่นสายยังมีผลต่อความสวยความงามอีกด้วยค่ะ เพราะหากระบบภายในร่างกายไม่ปกติหลายๆส่วน โดยเฉพาะการย่อยหรือการขับถ่าย ผิวพรรณของเราก็จะหมองคล้ำและดูไม่สดใสเปล่งปลั่งค่ะ

รู้อย่างนี้แล้วเราควรเข้านอนและตื่นตามนาฬิกาชีวิตเราเพื่อสุขภาพและความงามที่ดีของเรากันนะคะ แต่สพหรับสายนกฮูกที่ต้องทำงานตอนดึกหรือสายปาร์ตี้ที่ไม่สามารถนอนเร็วได้ เมนีมอร์ขอแนำนะตัวช่วยดีดี ที่จะช่วยปรับสมดุลระบบต่างๆในร่างกายในทำงานปกติเสมอเพื่อลดความเสี่ยงปัญหาสุขภาพต่างๆ และช่วยดูแลผิวพรรณให้เปล่งปลั่งและสดใสอยู่ตลอดค่ะ


เมนีมอร์โปรไบโอติกส์ที่ใข้สารสกัดคุณภาพนำเข้าช่วยดูแลลำไส้และสุขภาพองค์รวมอีกมากกว่า10ระบบ เชื้อล้วน100% + อาหารของเชื้อที่สกัดเข้มข้นเห็นผลจริงปลอดภัย และเมนี่มอร์แอสต้าเจนพลัส ที่รวมเอาสารสกัดคุณภาพทั้งหมดมาไว้ในกระปุกเดียวเพื่อช่วยชะลอวัยหัวจรดเท้า และดูแลผิวพรรณให้อ่อนเยาว์

โปรไบโอติกส์ ราคา 1,395บาท
แอสต้าเจนพลัส ราคา 1,350บาท
ซื้อคู่กันลดเพิ่มอีก 10%

สนใจสั่งซื้อ หรือปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่
Line @manymoreswellness

#mamymoreswellness #dualbiotic #probiotic #prebiotic #astagen #astaxanthin #collagen #vitaminc #healthsupplement #healthbalance #goodgut #goodhealth