ยิ่งแก่ ยิ่งแพ้แลคโตสมากขึ้น จริงไหม?
ยิ่งแก่ ยิ่งแพ้แลคโตสมากขึ้น จริงไหม?

September 13, 2024

ยิ่งแก่ ยิ่งแพ้แลคโตสมากขึ้น จริงไหม?

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักแลคโตสกันค่ะ
แลคโตสคือน้ำตาลของนม ที่ไม่เพียงแต่พบในนมวัวเท่านั้น แต่ยังพบในนมแพะ นมแกะ ในผลิตภัณฑ์นมทุกชนิด และอาหารอื่นๆ ที่มีนม เช่น ไอศกรีม และช็อกโกแลตนมค่ะ

การแพ้แลคโตสเกิดขึ้นได้อย่างไร?
การแพ้แลคโตสเกิดขึ้นเมื่อร่างกายของคุณไม่สามารถย่อยหรือย่อยแลคโตสได้
- ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อลำไส้เล็กสร้างเอนไซม์ย่อยอาหารที่เรียกว่าแลคเตสไม่เพียงพอ แลคเตสจะสลายแลคโตสในอาหารเพื่อให้ร่างกายดูดซึมได้ ทำให้ผู้ที่แพ้แลคโตสจะมีอาการไม่พึงประสงค์หลังรับประทานอาหารหรือดื่มนมหรือผลิตภัณฑ์จากนม
- การแพ้แลคโตสมักเกิดขึ้นจากพันธุกรรม ในกรณีนี้อาการจะเกิดขึ้นในช่วงวัยรุ่น เมื่อเวลาผ่านไปร่างกายของเราจะสร้างเอนไซม์แลคเตสน้อยลง ซึ่งแลคเตสเป็นเอนไซม์ที่สร้างโดยเยื่อบุลำไส้เล็ก ทำหน้าที่ย่อยแลคโตส
- ในบางกรณีเกิดจากการที่ลำไส้เล็กหยุดสร้างแลคเตสหลังจากได้รับบาดเจ็บ หรือหลังจากเป็นโรคหรือมีการติดเชื้อ
- ทารกบางคนที่เกิดเร็วเกินไป (ทารกคลอดก่อนกำหนด) อาจไม่สามารถสร้างแลคเตสได้เพียงพอ ซึ่งมักเป็นปัญหาระยะสั้นที่จะหายไป
- ในกรณีที่หายากมาก บางคนเกิดมาพร้อมกับความสามารถในการสร้างแลคเตสไม่ได้เลยก็มีค่ะ

อาการแพ้แลคโตสมีอะไรบ้าง?
อาการแพ้แลคโตสของแต่ละคนอาจแตกต่างกันไป อาการมักเริ่มประมาณ 30 นาทีถึง 2 ชั่วโมงหลังจากที่คุณรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีแลคโตส
ซึ่งอาการจะมีดังนี้ค่ะ
- ปวดท้อง
- คลื่นไส้
- ท้องอืด
- แก๊ส
- ท้องเสีย
และความรุนแรงรุนนั้นจะขึ้นอยู่กับปริมาณแลคโตสที่เรากินเข้าไปและปริมาณแลคเตสที่ร่างกายผลิตได้ค่ะ

และจริงไหมที่พอเรายิ่งแก่เราจะยิ่งแพ้แลคโตส?
จริงค่ะ เมื่อเราอายุมากขึ้น ระดับแลคเตสของเราจะเริ่มลดลง ซึ่งหมายความว่าจะไม่มีอะไรช่วยย่อยแลคโตสที่เราบริโภคและแลคโตสก็ไปที่ลำไส้โดยไม่ได้ย่อย ซึ่งทำให้แบคทีเรียสลายน้ำตาลและสร้างก๊าซและของเหลวส่วนเกินในกระบวนการนี้ค่ะ จึงเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดภาวะขาดแลคเตสในวัยผู้ใหญ่และผู้สูงวัยค่ะ ตามข้อมูลของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NIH)

ดังนั้นเราควรมีตัวช่วยในการดูแลอาการแพ้แลคโตสที่น่ารำคาญนี้ซึ่งทำให้เราไม่มีความสุขและต้องหลีกเลี่ยงอาหารหลายอย่างที่เราชอบทานกัน

เมนี่มอร์โปรไบโอติกส์สูตรสำหรับดูแลระบบทางเดินอาหารทั้งหมดโดยเฉพาะ เน้นเชื้อคุณภาพแข็งแรงนำเข้า ที่สามารถช่วยลดอาการแพ้แลคโตสและช่วยย่อยแลคโตสค่ะ

1กระปุก 1,395บาท สนใจสั่งซื้อหรือสอบถามโปรเพิ่มเติมได้ที่ Line @manymoreswellness

#probiotics #prebiotic #synbiotic #gutbalance #guthealth #lactoseintolerance #lactese #dairyfree #enzyme #lactosefree #bloating #โปรไบโอติก #โปรไบโอติกส์ #พรีไบโอติก #ซินไบโอติก #แพ้นม #แพ้แดรี่ #แพ้แลคโตส #ช่วยย่อย #ลำไส้แปรปรวน #ibs